Mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì, và thủ tục làm pháp lý ra sao ?

Mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì, và thủ tục làm pháp lý ra sao ?
Ngày đăng: 31/08/2021 10:08 AM

Thủ tục mua bán cần chuẩn bị những giấy tờ gì ? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi việc kinh doanh bất động sản ngày phát triển, các giao dịch mua bán nhà đất cũng ngày một nhiều hơn.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội tính đến tháng 9 năm 2019, chỉ riêng biệt thự, nhà liền kề lượng giao dịch tăng 82% theo năm, tỉ lệ hấp thụ đạt 64%, tăng 30 điểm % năm. Điều này càng chứng tỏ lượng giao dịch mua bán nhà đất mỗi ngày không thể đếm xuể.

Để làm rõ thủ tục mua bán nhà đất cần những gì ?, hôm nay Môi Giới Cá Nhân sẽ chia sẻ tới mọi người thủ tục mua bán nhà đất theo hướng dẫn mới nhất.

                                                  

1. Điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Theo quy định tại Điều 188 của Luật đất đai 2013 thì bạn là người bán hoặc người mua nếu muốn được thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì phải đáp ứng được các điều kiện:

Có hai trường hợp không cần phải sổ đỏ vẫn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất:

+ Trường hợp 1: Bạn là người thừa kế tài sản quyền sử dụng đất nhưng bạn là người nước ngoài hoặc đang định cư ở nước ngoài thì không được cấp sổ đỏ bạn vẫn có quyền thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất cho người khác.

+ Trường hợp 2: Bạn thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp thì bạn có quyền bán đất sau khi có quyền giao đất.

Chỉ khi đáp ứng được tất cả các điều kiện nêu trên thì mới được phép chuyển nhượng, mua bán nhà đất.

Trường hợp không được tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất

Trường hợp 1: Thực hiện mua bán nhà đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tập thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Những đối tượng không có quyền chuyển nhượng nhà đất.

Trường hợp 2: Không được giao dịch mua bán nhà đất nếu đó là đất ruộng, đất rừng phòng hộ…

Trường hợp 3: Đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ.

2. Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì

                    

2.1. Hồ sơ

a. Nếu bạn là người bán thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc sổ đỏ nhà đất giao dịch.

b. Nếu bạn là người mua thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

Bên cạnh đó cũng cần một số giấy tờ liên quan như: 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng, dự thảo hợp đồng…

2.2 Tiến hành đặt cọc

Trong pháp luật hiện hành, giao dịch mua bán nhà đất có thể hoặc không cần bước đặt cọc. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các chuyên gia và những người đã giao dịch trước thì vẫn nên sử dụng bước này. Đây giống như bước đệm để bên mua và bên bán có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý đồng thời suy nghĩ kỹ hơn về quyết định mua bán.

Khi tiến hành đặt cọc, nên tìm đến văn phòng công chứng và làm giao dịch ở đó hoặc bất kỳ nơi nào có sự có mặt của bên thứ 3.

2.3 Công chứng hợp đồng

Các bên chuẩn bị hợp đồng và hồ sơ để công chứng theo quy định của pháp luật. Địa điểm công chứng là phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng trong tỉnh có bất động sản. Nên liên hệ chọn văn phòng công chứng trước để mọi việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

2.4 Tiến hành sang tên sổ đỏ

                        

Trong giao dịch đất đai, ai phải nộp phí công chứng khi mua bán nhà đất ? điều mà bên mua quan tâm nhất là sổ đỏ. Sổ đỏ được xem là giấy tờ có giá trị về mặt pháp lý. Người mua tiến hành sang tên sổ đỏ để chứng thực nhà đất đó thuộc quyền sở hữu của mình. Bị mất sổ đỏ có nguy hiểm không ?

Ngoài các thủ tục trên, người mua và người bán phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và lệ phí. Cụ thể bao gồm các khoản: Lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí thẩm định. Trên đây Nhà Đất Ven Biển đã gửi tới các thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi thủ tục mua bán nhà đất cần những gì? Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ không gặp khó khăn khi giao dịch mua bán nhà đất nữa

Tags:Nhà Đất Ven BiểnThủ tục mua bán cần chuẩn bị những giấy tờ gì ? Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì ?,Ai phải nộp phí công chứng khi mua bán nhà đất ?,Bị mất sổ đỏ có nguy hiểm không ?Bị mất sổ đỏ có nguy hiểm không ?

 

                                                          

►Tìm kiếm liên quan

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì ?

Ai phải nộp phí Công Chứng ?

Bị mất Sổ Đỏ có nguy hiểm không ?

Bài viết khác:
Youtube
Zalo
Hotline
news-news/news_detail